วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ความจำเป็น

อาจารย์ฟิชเชอร์เขียนถึงความจำเป็นที่ตัวท่านต้องเขียนหนังสือ Common Stocks and Uncommon Profits ไว้อย่างน่าฟังครับ ท่านเขียนไว้ใน คำนำ หน้า 32

ความท่อนหนึ่ง ดังนี้ครับ

In studying the investment record both of myself and others, two matters were significant influences in causing this book to be written.

One, which I mention several times elsewhere, is the need for patience if big profits are to be made from investment. Put another way, it is often easier to tell what will happens. The other is the inherently deceptive nature of the stock market. Doing what everybody else is doing at the moment, and therefore what you have an almost irresistible urge to do, is often the wrong thing to do at all.

เมื่อเดือนที่แล้ว วิกฤต ในกรีซ รุนแรงมากครับมีข่าวต่อเนื่องหลายอย่าง ทั้งข่าวร้ายต่าง ๆ นานา ต่อเนื่องตั้งแต่ว่าอเมริกาจะสามารถใช้หนี้ได้หรือไม่ กลับมาที่ยุโรป และกลับมาที่กรีซ อีกครั้ง พร้อมกับเรื่องราวของ IMF และการจราจล ตลาดหุ้นไทยมีการขายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเกิดปรากฎการณ์หุ้น MAI ตกเกิน 10% ทำเอา SET ยุติการซื้อขายท่ามกลางความงุนงง ของนักลงทุน

สิ่งที่ผมทำมีเพียงสิ่งเดียวครับ คือเปิดพอร์ตลงทุนต่างประเทศ และอ่านหนังสือให้มากขึ้น เป้าหมายของผมมีเพียงอย่างเดียวคือ "ซื้อ" และ "ถือ" ธุรกิจที่ดีในราคาที่แฟร์ ไว้ ตราบจนกระทั่ง หุ้นตัวนั้นหมดวงจรความสามารถของมัน และนี่คือเหตุผลเดียวที่ผมลงทุนเป็นเจ้าของกิจการ

ภรรยาผมให้แนวคิดของการเป็นเจ้าของกิจการไว้  เป็นแนวคิดที่ดีครับ ตลาดหุ้น ผมจะเปิดเข้าไปดูก็ตอนที่ผมอยากได้เป็นส่วนร่วม และผมก็ให้ Mr. Market มาช่วยผมต่อราคา ก็เท่านั้น ราคาที่เปลี่ยนไปทุกวันไม่ได้ทำให้พื้นฐานเปลี่ยนแปลงแต่อย่างไร แต่เมื่อใดก็ตามที่พื้นฐานเปลี่ยน เมื่อนั้นผมต้องมองใหม่

ก่อนจบ ผมขอแปลหลักที่ท่านอาจารย์ฟิชเชอร์ให้ไว้ครับ ผมว่าปรัชญาการลงทุนของใครก็ตามสำคัญ ปรัชญาการลงทุนของผมหนักแน่นและไม่เปลี่ยนแปลง ผมยึดมั่นในแนวทางซื้อหุ้นแข็งแกร่งและถือมันไว้ตราบใดที่มันยังมีการเจริญเติบโต

...................................
ขอแปลสั้น ๆ แบบนี้นะครับ

ข้อแรก ความอดทน

ข้อสอง หลีกเลี่ยงการทำตามคนอื่น

ง่าย ๆ เท่านี้หล่ะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ตามมาดูพี่ แล้วผมทำตามพี่นี่มันผิดป่าวนี่

    ตอบลบ